KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY DU LỊCH VIỆT NAM (1960 – 2025): NGÀNH DU LỊCH TRONG BƯỚC CHUYỂN MÌNH CỦA ĐẤT NƯỚC
Ngày 9/7/1960, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Tổng cục Du lịch, đánh dấu sự ra đời chính thức của ngành Du lịch Việt Nam. Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, ngành Du lịch không chỉ lớn mạnh về quy mô, chất lượng mà còn thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025) là dịp để toàn ngành nhìn lại hành trình đã qua, tri ân những đóng góp của biết bao thế hệ cán bộ, người lao động ngành du lịch, đồng thời tiếp tục khẳng định quyết tâm đưa du lịch Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới.
DẤU ẤN 65 NĂM PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH
Từ những ngày đầu đầy khó khăn, hoạt động du lịch chủ yếu phục vụ khách nội địa, đến nay Việt Nam đã vươn mình trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Nhiều danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO vinh danh như Vịnh Hạ Long, Quần thể di tích Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng… Năm 2019 – thời điểm ngay trước đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đón gần 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ khoảng 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt hơn 726.000 tỷ đồng, chiếm 9,2% GDP – con số ấn tượng minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành.
Dù chịu tác động nặng nề bởi đại dịch, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia mở cửa du lịch trở lại sớm và linh hoạt. Đến năm 2024, lượng khách quốc tế đã phục hồi khoảng 70% so với trước dịch, du lịch nội địa tiếp tục giữ vai trò trụ cột, tạo đà để ngành lấy lại đà tăng trưởng. Các địa phương trọng điểm du lịch như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lâm Đồng… liên tục ghi nhận lượng khách tăng trưởng tích cực.
DU LỊCH SAU SẮP XẾP ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH: THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI MỚI
Một trong những điểm nổi bật của giai đoạn vừa qua là quá trình sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính ở nhiều địa phương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương về tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Việc hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, huyện… không chỉ tác động đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung mà còn để lại dấu ấn nhất định với ngành du lịch.
Ở nhiều nơi, nhờ việc sắp xếp địa giới, tài nguyên du lịch được nhìn nhận trong tổng thể không gian rộng hơn, tránh tình trạng manh mún, phân tán. Ví dụ, các xã miền núi, biên giới sau sáp nhập giờ đây có thể khai thác sản phẩm du lịch liên kết vùng, kết nối di tích, danh thắng trải rộng trên địa bàn cũ của nhiều đơn vị hành chính. Điều này giúp phát triển các tuyến du lịch mới, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch biên giới. Nhiều địa phương sau sáp nhập có điều kiện tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, quảng bá hình ảnh địa phương đồng bộ hơn. Đồng thời, sắp xếp địa giới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý du lịch, giảm chồng chéo, trùng lặp trong cấp phép hoạt động du lịch.
Tuy vậy, thách thức cũng không nhỏ. Ở một số địa phương, sau sáp nhập, tên gọi mới của các đơn vị hành chính có phần xa lạ với du khách, khiến công tác truyền thông, định vị điểm đến gặp khó khăn trong thời gian đầu. Một số sản phẩm du lịch gắn chặt với tên gọi cũ cũng cần được xây dựng lại thương hiệu. Mặt khác, việc bố trí cán bộ phụ trách du lịch cấp xã, phường sau sáp nhập đôi khi còn lúng túng, do địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn, yêu cầu nghiệp vụ quản lý cũng cao hơn. Từ góc độ doanh nghiệp, sáp nhập địa giới cũng làm nảy sinh các vấn đề pháp lý liên quan đến giấy phép kinh doanh, quyền sử dụng đất, đầu tư cơ sở lưu trú, dẫn tới phải điều chỉnh lại hồ sơ, mất thời gian và chi phí.
Dù còn không ít khó khăn, đa số ý kiến đều cho rằng việc sắp xếp địa giới hành chính đang mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch, nếu các địa phương sớm có chiến lược quy hoạch và khai thác đồng bộ. Nhiều tỉnh thành đang tích cực xây dựng bản đồ số du lịch, số hóa dữ liệu điểm đến, cập nhật các tên gọi mới để thuận lợi hơn cho công tác quảng bá, xúc tiến.
DU LỊCH VIỆT NAM TRONG KỶ NGUYÊN MỚI
Bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch Việt Nam đứng trước những yêu cầu, thách thức và kỳ vọng rất lớn. Du khách ngày càng đòi hỏi cao hơn về trải nghiệm dịch vụ, tiện ích số, an toàn, cá nhân hóa. Cạnh tranh điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới ngày càng gay gắt. Việt Nam không thể chỉ dựa vào lợi thế thiên nhiên mà phải tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, gắn với câu chuyện văn hóa, bản sắc, và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số.
Trong những năm gần đây, nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch đã chủ động triển khai các nền tảng số, đưa vào vận hành các app du lịch thông minh, bản đồ số, hệ thống vé điện tử tại các điểm tham quan. Một số tỉnh như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đã phát triển các trung tâm điều hành du lịch thông minh, quản lý lưu lượng khách ra vào, tối ưu trải nghiệm du lịch. Bên cạnh đó, công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường giúp du khách có thể “tham quan trước” điểm đến, kích thích nhu cầu du lịch. Nhiều doanh nghiệp cũng bước vào lĩnh vực du lịch trực tuyến, xây dựng tour ảo, livestream tour, bán vé điện tử… giúp ngành tiếp cận rộng hơn tới khách hàng trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, chuyển đổi số trong ngành du lịch vẫn còn nhiều khoảng trống. Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chiếm tỷ trọng lớn trong ngành, vẫn chưa đủ nguồn lực để số hóa. Nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho ngành du lịch còn thiếu. Các dữ liệu du lịch ở nhiều nơi vẫn rời rạc, thiếu tính liên thông. Đây là những vấn đề mà ngành du lịch cần giải quyết nếu muốn bước vào sân chơi toàn cầu một cách tự tin và bền vững.
Trong kỷ nguyên mới, ngành du lịch Việt Nam cũng đang chuyển mạnh sang phát triển du lịch xanh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Sáng kiến “Du lịch không phát thải” đang được các địa phương hưởng ứng, hướng tới hạn chế nhựa dùng một lần, giảm khí thải carbon từ hoạt động vận tải, xây dựng các sản phẩm du lịch gần gũi thiên nhiên, tôn trọng văn hóa bản địa. Du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn phải góp phần bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên cho thế hệ mai sau.
TỰ TIN HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI
Kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam không chỉ là dịp để tự hào về những chặng đường đã qua mà còn là lúc ngành du lịch nhìn thẳng vào thách thức để bứt phá mạnh mẽ hơn. Bối cảnh mới với những thay đổi về địa giới hành chính, chuyển đổi số, nhu cầu du lịch xanh… chính là động lực để ngành tái cấu trúc mạnh mẽ, tạo ra giá trị mới, bền vững hơn. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với khát vọng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân, ngành Du lịch Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, chất lượng hàng đầu khu vực và thế giới.