A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

25 dịch vụ công trực tuyến sẽ không thu hồ sơ giấy từ 1/10/2025

1. Ngày 13/9/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg năm 2025 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh xác xác thực điện tử.

Theo đó, tại Mục 3 Chỉ thị 24/CT-TTg năm 2025 có quy định như sau:

3. Đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19 tháng 6 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số:

a) Bộ Công an chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan triển khai tiện ích trên ứng dụng VNeID để thực hiện 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.

b) Đối với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố:

- Các Bộ: Công an, Tài chính, Tư pháp, Công Thương bảo đảm duy trì và cung cấp thực chất, hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được giao tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW. Từ ngày 01 tháng 10 năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo bố trí đủ phương tiện, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Như vậy, từ ngày 01/10/2025, 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình sẽ được triển khai theo cơ chế không thu hồ sơ giấy, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu điện tử, góp phần đơn giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Danh sách 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình mà Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu hồ sơ giấy, thay vào đó cơ quan có thẩm quyền sẽ chủ động khai thác dữ liệu từ ngày 01/10/2025, gồm:

1. Xác nhận số chứng minh nhân dân đã được cấp, đổi thẻ căn cước công dân.

2. Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân.

3. Đăng ký thường trú.

4. Đăng ký tạm trú.

5. Khai báo tạm vắng.

6. Thông báo lưu trú.

7. Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy.

8. Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội).

9. Đăng ký khai sinh.

10. Đăng ký khai tử.

11. Đăng ký kết hôn.

12. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.

13. Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

14. Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu.

15. Liên thông đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

16. Liên thông đăng ký khai tử – Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng phí.

17. Tích hợp thông tin giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

18. Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân.

19. Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).

20. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

21. Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.

22. Cấp phiếu lý lịch tư pháp.

23. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

24. Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V).

25. Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.

2. Quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Căn cứ Điều 8 Quyết định 31/2021/QĐ-TTg, khi tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì có những quyền và trách nhiệm như sau:

1. Khai thác thông tin, sử dụng các dịch vụ cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phù hợp với mức độ an toàn theo hình thức xác thực khi đăng nhập.

2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin kê khai, đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chỉ sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia cho các mục đích hợp pháp và phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động được thực hiện bằng tài khoản của mình.

3. Quản lý tài khoản, chữ ký số, giữ bí mật thông tin tài khoản, mật khẩu của mình, trường hợp mật khẩu bị mất hoặc bị đánh cắp hoặc phát hiện có người sử dụng trái phép tài khoản của mình, phải thông báo kịp thời cho Cơ quan quản lý và vận hành hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia.

4. Chịu trách nhiệm đối với tất cả các nội dung do tổ chức, cá nhân gửi, đăng ký, cung cấp khi sử dụng dịch vụ và các tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và phải có trách nhiệm đối với các bên có liên quan khác trước pháp luật.

5. Thực hiện các yêu cầu của cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến và nộp phí, lệ phí (nếu có) theo quy định của pháp luật đối với từng loại dịch vụ công trực tuyến.

6. Trường hợp sử dụng lại các thông tin, nội dung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng tải trên các phương tiện truyền thông phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

7. Theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, Cổng Dịch vụ công quốc gia chia sẻ các thông tin, dữ liệu của tổ chức, cá nhân đã có trên hệ thống để hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến liên quan, tuân thủ quy định của pháp luật về cung cấp thông tin.


Tác giả: CMT
Nguồn:Sưu tầm Sao chép liên kết

Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online: 4
Hôm nay: 3
Trong tháng: 1.012
Tất cả: 4.955